Dây tập gym: Cấu tạo, phân loại và cách sử dụng hiệu quả

11 tháng trước
663 lượt view

Có thể nói rằng dây tập gym chính là một trong những trợ thủ đắc lực giúp bạn có thể nâng cao hiệu quả với những bài tập thông thường của mình. Vậy, bạn đã biết đâu là cách sử dụng dây tập gym hiệu quả hay chưa? Đọc ngay bài viết này để có được câu trả lời chính xác nhất nhé.

Dây tập gym là gì?

Nếu bạn là tín đồ tập gym, chắc hẳn bạn đã thấy các đồng đội Gymer đang nhào lộn, múa may với những sợi dây nhỏ và mỏng, có nhiều màu khác nhau. Đó gọi là "dây tập gym", đối với dây mỏng và mảnh nhưng cường độ tập luyện không hề nhẹ nhành chút nào, việc sử dụng dây tập gym nhiều màu còn gọi là "vận động Cardio", đây là bài vận động toàn thân, giúp giảm mỡ đều ở các bộ phận trên cơ thể và tăng cường độ săn chắc của cơ bắp.

Các loại dây tập Gym theo màu?

Dây tập Gym hiện tại phổ biến gồm 6 màu cơ bản và tùy theo mức độ tập luyện khác nhau:

  • Dây màu đen/tím: 14kg
  • Dây màu lục: 12kg
  • Dây màu lam: 9kg
  • Dây màu đỏ: 7kg
  • Dây màu vàng: 5kg

Tất cả các dây tập Gym đều có cấu tạo bằng nhựa PVE cao cấp, bền có thể hoạt động ổn định đến gần 10.000 lượt tập co dãn và chiều dài của dây vào khoảng 130 cm.

Các loại dây tập Gym phổ biến hiện nay theo thiết kế?

Dây tập GYM còn được gọi với cái tên ở chính là dây đàn hồi tập gym hoặc dây tập gym đa sắc . Loại dây này không quá khó khăn để bạn có thể tìm kiếm tại các phòng tập. Cùng chúng tôi tìm hiểu về 5 loại dây tập gym phổ biến sau đây:

Dây tập gym có tay cầm

Dây tập gym có tay cầm chắc chắn

Loại dây này chính làm các giải dây dài tương tự giống như là dây nhảy và được làm từ cao su. Ở mỗi đầu dây chính là tay cầm làm bằng ni lông hoặc là bằng nhựa giúp bạn có thể cầm nắm một cách chắc chắn hơn. Loại dây đàn hồi này thường sẽ được sử dụng trong những động tác tập vai hoặc là tập bắp. Đặc điểm nào cực kỳ phù hợp với những người có nhu cầu đốt mỡ thừa ở phần cánh tay.

Dây tập gym dạng vòng lớn nhiều màu

Đây là một vài cao su dạng vòng khép kín cực kỳ lớn. Thông thường loại dây này sẽ khá là phẳng và mỏng. Đây là loại dây sẽ phù hợp với các bài tập hít xà nhưng cũng có thể được sử dụng trong nhiều những bài tập khác.

Dây tập gym dạng vòng lớn là loại làm bằng cao su

Khi bạn lựa chọn các bài tập tăng chiều cao thì bạn có thể trải nghiệm tập hít xà kết hợp với sử dụng dây đàn hồi. Ngoài ra có thể lựa chọn hình thức móc dây vào bên trong nắm cửa hoặc là trong chân ghế để thực hiện động tác thể dục.

Dây tập gym hình số tám

Chất liệu của dây tập gym số 8 đó là làm bằng cao su và có hình dạng giống như số 8

Chất liệu của dây tập gym số 8 đó là làm bằng cao su và có hình dạng giống như số 8. Thông thường loại dây này sẽ có tay cầm để tích hợp trên mỗi bên vòng. Đây là những loại dây thích hợp cho những bài tập phần trên của cơ thể.

Dây tập gym cỡ nhỏ

Sợi dây này có kích thước giống như dạng vòng lớn nhưng nó sẽ nhỏ hơn một chút và có nhiều độ dày mỏng khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể bằng loại dây đàn hồi này vào con mắt cá chân khi tập mông đẩy giúp sở hữu được vòng 3 quyến rũ. Đồng thời bạn cũng có thể quấn dây qua đầu gối, cổ tay và phần đùi để tập luyện những bài tập khác nhau.

Dây tập gym dành riêng cho trị liệu

Dây tập gym dành riêng cho quá trình trị liệu

Sản phẩm dây tập gym dành riêng cho mục đích trị liệu cũng có chất liệu tương tự giống như là dây tập gym dạng vòng lớn. Tuy nhiên sự khác biệt đó là loại này ngày thường sẽ mỏng hơn và không tạo thành một vòng khép kín.

Các bài tập dây tập gym hiệu quả nhất

Có rất nhiều cách để có thể sử dụng dây tập gym trong các bài tập thông thường. Dưới đây là một số những bài tập phổ biến để các bạn cùng tham khảo.

Bài tập bắp tay - Bicep curl

Bài tập này sẽ thích hợp với dây đàn hồi có tay cầm giúp giảm mỡ bắp tay. Dưới đây là các bước thực hiện bài tập dành cho bạn:

Bài tập Bicep curl giúp giảm mỡ tay

  • Đầu tiên bạn cần phải đứng thẳng và hai chân đứng lên trên dây đàn hồi.

  • Mỗi tay của bạn hãy cầm một đầu dây và cánh tay duỗi thẳng sao cho lòng bàn tay hướng về phía trước.

  • Bạn hãy từ từ cong tay lên về phía vai và sau đó siết thật chặt bắp tay. Hai khuỷu tay lúc này cần phải giữ sát 2 bên hông. Từ từ hạ tay trở về vị trí ban đầu để có thể kết thúc bài tập.

Bài tập ngực - Chest press

Dưới đây là các bước tập Chest Press

Bài tập kéo căng dây từ ngang vai

  • Đầu tiên bạn cần phải móc dây đàn hồi có sẵn tay cầm vào bên trong một vật chắc chắn trên tường. Mỗi tay hãy giữ một bên của tay cầm và cong 2 cánh tay sang 2 bên. Đảm bảo cho khuỷu tay tạo ra một góc 90 độ và lòng bàn tay hướng về phía trước.

  • Tiếp theo đặt 1 chân lên trước chân kia để 2 chân so le với nhau. Tiếp theo điều chỉnh khoảng cách giữa mình với vị trí đặt dây để dây đàn hồi căng. Lúc này sẽ bắt đầu vào bài tập.

  • Từ từ kéo 2 bên tay cầm về phía trước và tiến hành duỗi thẳng cánh tay cho đến khi 2 tay của bạn chạm vào nhau ở phía trước.

  • Từ từ thực hiện uốn cong khuỷu tay và quay lại vị trí ban đầu. Hãy chú ý kéo tay về sau cho thật chậm.

Bài tập kéo xô - Lat pulldown

Bạn hoàn toàn có thể tập bài tập Lat Pulldown với dây đàn hồi có tay cầm dựa theo những bước sau:

Tư thế của bài tập Lat Pulldown

  • Đầu tiên bạn hãy vòng 1 dây gym lên trên móc của tường. Đặt chân lên trước chân kia để 2 chân được so le với nhau.

  • Chú ý điều chỉnh khoảng cách giữa bạn cùng nơi treo dây để đảm bảo dây tập được căng ra. Đây chính là tư thế bắt đầu.

  • Mỗi một tay bạn hãy giữ một đầu dây và duỗi thẳng tay về phía trần nhà theo hướng xéo một chút. Giữ cho thân mình được thẳng, hơi nghiêng chút xíu về trước.

  • Từ từ hạ phần tay xuống cho tới khi tay đặt ngang vai. Chú ý giữ nguyên tư thế này một lúc và siết cơ lưng cùng cơ xương bả vai lại.

  • Từ từ thực hiện mở rộng cánh tay về tư thế ban đầu. Như vậy là bạn đã kết thúc một hiệp.

Bài tập mông - Lateral walk

Để có thể tập được bài tập Lateral walk bạn cần phải trải qua những bước cơ bản sau đây:

  • Đầu tiên hãy vòng 1 dây đàn hồi quanh phần mắt cá chân và tiến vào tư thế squat cơ bản. Tuy nhiên đừng squat quá sâu nhé.

  • Tiếp theo thực hiện việc bước chân phải sang một bước lớn rồi bước chân trái tiếp theo. Bạn cần tiếp tục hướng theo hướng này 5 bước hoặc là nhiều hơn nếu bạn có đủ thời gian.

  • Thực hiện bước theo hướng ngược lại thông qua việc di chuyển chân trái trước rồi đến chân phải. Tiếp tục như vậy cho đến khi trở lại vị trí bắt đầu.

Bài tập bụng - Lateral leg lift

Với động tác này thì nó cũng tương tự giống như là Lateral walk. Bạn hãy chuẩn bị dây tập gym dưới dạng vòng.

Với động tác này thì nó cũng tương tự giống như là Lateral walk

  • Tương tự như lateral walk, bạn cũng cần chuẩn bị dây tập gym dạng vòng cho bài lateral leg lift.

  • Đầu tiên hãy vòng 1 dây đàn hồi quanh mắt cá chân của bạn và đứng thẳng lên. Tiếp theo khép 2 chân lại với nhau và chắp 2 tay trước ngực/đặt tay trên hông.

  • Chú ý dồn trọng lượng vào phía chân trái và đặt phần chân phải cách chân trái một khoảng nhỏ. Đảm bảo cho dây đàn hồi hơi căng ra một chút.

  • Siết chặt khoảng cơ bụng và từ từ nhấc chân phải lên cao theo phương ngang. Lưu ý rằng hãy giữ đầu gối và lưng được thẳng. Đồng thời nhấc chân lên trên cao hết mức có thể.

  • Cần phải đặt chân xuống sàn nhưng vẫn giữ sự đàn hồi căng.

Bài tập cơ cầu vai - Upright row

Bạn hãy chuẩn bị dây tập Gym để tập bài tập theo những bước sau:

Tư thế của bài tập Upright row

  • Đầu tiên thực hiện đứng thẳng và hai chân mở rộng bằng hông cùng với dây đàn hồi phía dưới. Mỗi tay của bạn cần phải giữ một đầu dây và hai tay đặt về trước, lòng bàn tay hướng vào trong người. Bạn có thể bắt đầu thực hiện bắt chéo 2 dây để rèn luyện nếu như thấy cần thiết.

  • Cố gắng để giữ thẳng lưng và siết chặt cơ trọng tâm cùng với việc nâng ngực. Sau đó hãy từ từ nâng hai tay lên trên cao ngang vai để khuỷu tay mở sang hai bên.

  • Bạn cần phải siết chặt xương bả vai và giữ nguyên trong khoảng 1 giây. Sau đó từ từ hạ tay trở về vị trí bắt đầu và kết thúc bài tập.

Bài tặp bắp chân

Cố định chân, nhớ lưu ý vòng dây không siết chặt vào cổ chân, thả lỏng khoảng 5cm. Cố định dây tập gym vào tường hoặc các móc sát sàn nhà.

Nằm sấp xuống sàn, hai tay chắp trước ngực, nắm hờ bàn tay để lấy lực.

Bắt đầu gập phần bắp lên một góc vuông 90 độ với sàn (chỉ hoạt động khớp gối), lặp lại động tác 15 đến 20 lần, lưu ý không để mũi chân chạm đất trong quá trình tập.

Bài tập chân hiệu quả với dây tập gym

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về dây tập gym cũng như là những bài tập gym cùng với dây để các bạn cùng tham khảo. Hy vọng với những chia sẻ này đã mang đến cho các bạn những kiến thức bổ ích.

Ngày đăng: 25/07/2021 10:15:56

Bài viết liên quan

Hãy trở thành người đầu tiên thảo luận nào về bài viết Dây tập gym: Cấu tạo, phân loại và cách sử dụng hiệu quả
663 Lượt view
Bình luận
Đầu trang