Những lợi ích đáng kinh ngạc khi tập thái cực quyền

1 năm trước
642 lượt view

Thái cực quyền là một hình thức tập luyện thể dục nhẹ nhàng, thư thái có xuất xứ từ Trung Quốc. Vốn được xem là giải pháp tuyệt vời để thư giãn tinh thần và cải thiện sức khỏe nên phù hợp với mọi lứa tuổi. Nếu biết được những lợi ích thiết thực khi tập thái cực quyền, chắc chắn bạn sẽ yêu thích bộ môn thể dục này.

Thái cực quyền giúp cải thiện tâm trạng

Nếu bạn hay có cảm giác lo lắng, hồi hộp hay thậm chí là trầm cảm có thể tìm đến thái cực quyền. Theo một nghiên cứu cho thấy những người hay tập thái cực quyền có thể cải thiện tâm trạng tốt hơn, giúp giảm các triệu chứng trầm cảm. Với các động tác uyển chuyển, chậm rãi cùng với việc điều hòa nhịp thở sẽ tác động đến hệ thần kinh và hormone. Từ đó giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn.

Thái Cực Quyền giúp bạn cải thiện được tâm trạng

Bên cạnh đó, thái cực quyền còn giúp những người cao tuổi bị suy giảm nhận thức cải thiện khả năng nhận thức kém. Đặc biệt môn võ này còn giúp cải thiện trí nhớ và khả năng thực hiện các việc phức tạp hơn.

Giảm mệt mỏi, căng thẳng

Lợi ích chủ yếu khi tập thái cực quyền là giảm căng thẳng và lo lắng. Theo nghiên cứu vào năm 2018, khi khảo sát trên 50 người đã so sánh các tác động của việc tập thể dục truyền thống với thái cực quyền lên tình trạng stress. Kết quả cho thấy cả hai hình thức này đểu mang lại hiệu quả như nhau trong việc giảm căng thẳng, lo âu.

Tình trạng mệt mỏi và căng thẳng sẽ không còn nếu như bạn thường xuyên luyện tập thái cực quyền

Tuy nhiên, các động tác của thái cực quyền ít và dễ tiếp cận hơn. Ngoài ra, môn võ này khá an toàn và ít tốn kém hơn vì vậy đây là sự lựa chọn tốt cho những ai muốn giải tỏa cảm giác căng thẳng.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Với những người khó ngủ hoặc thường xuyên mất ngủ có thể tìm đến thái cực quyền. Một cuộc điều tra được thực hiện trên những người trẻ tuổi hay mắc chứng lo âu sau mười tuần tập thái cực quyền. Kết quả là những người tập thái cực quyền đã có những thay đổi tích cực trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ. Đồng thời, những triệu chứng lo lắng, căng thẳng cũng giảm đi đáng kể.

Bài tập thái cực quyền rất thích hợp cho người lớn tuổi hay bị mất ngủ. Cũng theo một nghiên cứu vào năm 2016 chỉ ra rằng việc học thái cực quyền một tuần hai lần liên tiếp trong vòng hai tháng có khả năng cải thiện giấc ngủ tốt hơn của những người lớn tuổi bị suy giảm nhận thức.

Hỗ trợ giảm cân

Một trong những mẹo giảm cân hiệu quả là tập thái cực quyền. Những chuyển động chậm, đơn giản và thư giãn sau khi tập có thể giúp bạn giảm cân. Tập thái cực quyền có thể làm giảm mỡ bụng và điều hòa lượng đường huyết trong cơ thể.

Một trong những phương pháp hỗ trợ giảm cân hiệu quả là thái cực quyền

Theo một nghiên cứu về sự thay đổi cân nặng ở một nhóm đối tượng thường xuyên tập luyện thái cực quyền 5 lần/tuần. Đến cuối tuần thứ 12, họ đã giảm hơn 0,5kg mặc dù không hề thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày. Điều này chứng tỏ hiệu quả trong việc tập thái cực quyền thường xuyên.

Tập thái cực quyền giúp giảm nguy cơ té ngã

Thái cực quyền có thể cải thiện khả năng giữ thăng bằng và giảm nguy cơ té ngã. Đặc biệt phương pháp này rất thích hợp với người cao tuổi có nguy cơ vấp ngã cao do loãng xương. Môn võ thái cực quyền có thể giảm tỷ lệ té ngã sau 2 tháng học và giảm nhiều hơn sau 4 tháng.

Khi té ngã, người tuổi rất dễ gặp các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, gây ra cảm giác lo lắng, sợ hãi. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên tập thái cực luyện giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và nâng cao tuổi thọ.

Giảm triệu chứng đau cơ xơ hóa

Tập thái cực quyền có thể hỗ trợ cho việc điều trị các bệnh mãn tính khác. Kết quả của một nghiên cứu công bố vào năm 2018 cho thấy thái cực quyền có khả năng làm giảm các triệu chứng đau cơ xơ hóa.

Hỗ trợ điều trị các bệnh mãn tính nếu luyện tập thường xuyên

Chỉ cần bạn luyện tập đều đặn hàng tuần sẽ cải thiện đáng kể các triệu đau mỏi trên khắp cơ thể. Ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống thì việc tập thái cực quyền là rất cần thiết.

Giảm triệu chứng phổi tắc nghẽn mãn tính và tác động của bệnh Parkinson

Một lợi ích khác liên quan đến việc tập thái cực quyền là giúp giảm triệu chứng của bệnh tắc phổi nghẽn mãn tính. Những người mắc bệnh này đã tham gia một cuộc nghiên cứu tập thái cực quyền trong vòng 12 tuần. Kết quả là họ thấy được sự thay đổi về chất lượng cuộc sống theo chiều hướng tích cực.

Bên cạnh đó, tập thái cực quyền cũng giúp giảm nguy cơ té ngã ở những người mắc bệnh Parkinson. Môn võ này có thể tăng sức mạnh ở chân, sự dẻo dai và giữ thăng bằng tốt hơn.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Có thể bạn không tin nhưng tập thái cực quyền trong khoảng 6 tháng có thể cải thiện thể chất. Nhất là chất lượng cuộc sống của những ai mắc bệnh tim mạch vành.

Tập thái cực quyền sẽ giúp điều chỉnh lượng đường huyết và khắc phục lượng cholesterol cao trong máu

Nhiều nghiên cứu khác cũng chứng minh rằng việc tập thái cực quyền sẽ giúp điều chỉnh lượng đường huyết và khắc phục lượng cholesterol cao trong máu. Ngoài ra, bài tập nhẹ nhàng này cũng giúp giảm cân và tăng cường hoạt động thể chất.

Giảm đau do viêm khớp

Theo một nghiên cứu quy mô nhỏ được thực hiện vào năm 2010, những người mắc chứng thấp khớp đã có chuyển biến tích cực hơn và giảm đau hiệu quả. Chỉ trong vòng 12 tuần, họ đã cải thiện được khả năng vận động và giữ thăng bằng.

Cải thiện tình trạng đau do viêm khớp một cách hiệu quả

Một nghiên cứu trên diện rộng cũng cho thấy kết quả khả quan ở người bị thoái hóa khớp gối. Họ đã tập thái cực quyền 2 lần/tuần,mỗi lần 60 phút trong 12 tuần. Kết quả sau quá trình này là những người tham gia đã giảm các cơn đau, tăng cường khả năng vận động và cải thiện chất lượng cuộc sống. Thái cực quyền cũng được chứng minh là liệu pháp an toàn, hiệu quả như vật lý trị liệu trong việc điều trị viêm khớp gối. Chỉ cần làm theo các hướng dẫn của bác sĩ là bạn có thể tự tập môn võ này.

Thái cực quyền là hình thức rèn luyện sức khỏe ít gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, bạn vẫn cần lưu ý một số điều sau đây trước khi bắt đầu tập thái cực quyền:

  • Xảy ra một số chấn thương nhẹ: Khi mới làm quen với thái cực quyền bạn có thể gặp phải một số cơn đau. Nếu không tập đúng cách, bạn cũng có nguy cơ chấn thương khớp. Vì vậy cách tốt nhất là bạn nên tìm người hướng dẫn để hạn chế gặp rủi ro.

  • Tập theo hướng dẫn: Nếu bạn là người mới bắt đầu tham gia bộ môn võ này, hãy cân nhắc đăng ký một khóa hoặc tìm người hướng dẫn để tránh bị chấn thương. Để đảm bảo an toàn, bạn nên bắt đầu họ và thực hành với người hướng dẫn.

  • Phụ nữ đang mang thai: Phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ nếu muốn tập thái cực quyền cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước.

Có vô vàn lợi ích khi tập thái cực quyền. Một môn võ vừa nhẹ nhàng, thư thái lại an toàn nên rất dễ tập và ít gây tác dụng phụ. Chỉ cần chăm chỉ luyện tập đều đặn, đúng cách chắc chắn trong thời gian ngắn bạn sẽ thấy được sự thay đổi tích cực nhờ tập thái cực quyền.

Ngày đăng: 06/04/2021 22:13:33

Bài viết liên quan

Hãy trở thành người đầu tiên thảo luận nào về bài viết Những lợi ích đáng kinh ngạc khi tập thái cực quyền
642 Lượt view
Bình luận
Đầu trang