Các loại hình leo núi trong nhà? Ưu điểm của hình thức leo núi trong nhà

1 năm trước
573 lượt view

Có thể nói rằng leo núi trong nhà chính là một trong những bộ môn thể thao vô cùng thú vị nhằm giúp bạn giải tỏa được sự căng thẳng cũng như là mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Chính vì thế trong bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về bộ môn leo núi trong nhà nhé.

Các loại hình ra với trong nhà theo mức độ khó tăng dần

Hiện nay trên thị trường đang có 3 loại hình leo núi trong nhà phổ biến đó là leo khối đá, leo với neo trên đỉnh và leo tự do. Mỗi một loại hình leo núi này đều phải có những mức độ khác nhau và phù hợp với từng trình độ riêng biệt. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về 3 loại hình leo núi này nhé:

Có tất cả là 3 loại hình leo núi trong nhà

Leo núi khối đá

Đây là một hình thức leo núi được áp dụng với những người mới bắt đầu chơi và nó còn được coi là bộ môn với cường độ vận động thấp. Thông thường những người lựa chọn việc đeo khối đá sẽ không cần phải sử dụng đai bảo vệ hoặc là dây thừng. Các tuyến đường khá là gần với mặt đất cùng với đó là các tấm đệm bên dưới dày để bảo vệ người chơi tốt nhất. Trong một số những trường hợp khi bạn tham gia các khóa học hoặc là đi với người có kinh nghiệm sẽ được hỗ trợ để đảm bảo sự an toàn tối đa.

Leo núi khôi đá dành cho người bắt đầu chơi

Việc lựa chọn leo khối đá giúp bạn có thể rèn luyện kỹ năng của mình một cách tốt nhất bởi bạn chỉ cần tập trung vào các cách vận sức để giữ được thăng bằng cơ thể khi đứng bám trên các mấu. Sau khi bạn đã rèn luyện được sức khỏe của mình cùng với sự dẻo dai thì bạn có thể chuyển sang các loại hình yêu cầu khó hơn.

Leo với neo trên đỉnh

Leo núi với leo trên đỉnh

Với hình thức này thì bạn chỉ cần sử dụng dây thừng và là đai bảo vệ để đảm bảo an toàn. Khi chơi thì một đầu dây sẽ được gắn vào móc mà bạn đeo ở phần hông và đầu dây bên kia sẽ được gắn vào người còn lại để hỗ trợ bạn bạn thông qua móc treo bên trên. Bạn có thể yên tâm rằng người đỡ bạn là một người chuyên nghiệp.

Leo tự do

Bài tập leo núi tự do dành cho người đã có kinh nghiệm

Sau khi bạn đã có một quá trình luyện tập thành thạo đối với kỹ năng leo khối đá và leo với neo trên đỉnh thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn phương pháp leo tự do. Để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện leo tự do thì đầu dây vẫn sẽ được gắn vào đai bảo hộ. Tuy nhiên trong quá trình leo bạn sẽ được móc dây vào một loạt các móc dây hai đầu đã chốt trên vách. Tất nhiên rằng trong quá trình này vẫn phải có người đỡ bạn.

Nhìn chung thì loại hình này khá là tương đồng với leo núi thể thao ngoài trời và nhiều vận động viên yêu thích bộ môn leo núi mạo hiểm này sẽ bắt đầu lựa chọn phương pháp này trở thành phương pháp luyện tập. Kỹ thuật điêu luyện Trong quá trình chơi bộ môn thể thao này giúp người chơi có thể làm chủ điểm địa hình và thực hiện các động tác một cách dứt khoát nhất.

Ưu điểm của việc leo núi trong nhà

Dưới đây là một số những ưu điểm nhất định của hình thức leo núi trong nhà để các bạn cùng tham khảo:

Leo núi trong nhà giúp vận động cơ thể

Một trong những lợi ích tuyệt vời nhất của hình thức leo núi trong nhà đó chính là nó giúp cho bạn có thể vận động cơ bắp cả trên và dưới. Phần cơ bắp ở lưng và cánh tay gần sẽ được rèn luyện khi bạn tự kéo cơ thể lên trên. Đồng thời lúc này bạn bắt buộc phải luyện tập tất cả các loại cơ bắp, cơ tứ đầu đùi và bắp chân để ổn định cơ thể.

Bạn được vận động cơ thể hết mức khi leo núi trong nhà

Lựa chọn hình thức leo núi trong nhà sẽ giúp bạn có thể vận động tất cả các cơ bắp cùng một lần giúp tối ưu hóa thời gian ở phòng tập. Bên cạnh đó đây là một trong những giải pháp cho những người không có thời gian đến phòng tập thể dục nhiều lần 1 tuần.

Tăng phạm vi chuyển động và tăng tính linh hoạt

Để cơ thể của bạn có thể di chuyển một cách tự do mà vẫn không gặp phải chấn thương thì việc tăng phạm vi chuyển động là điều cực kỳ quan trọng. Yếu tố này sẽ được cải thiện đáng kể thông qua việc tăng tính linh hoạt của cơ thể và việc leo núi thường xuyên.

Với những bài tập các thì bạn chỉ di chuyển theo một hướng nhưng trong bài tập này thì đòi hỏi bạn phải vận động cả cơ thể lên xuống. Chính sự thay đổi một cách liên tục về hướng này giúp bạn phải thích nghi và học cách phối hợp tứ chi nhẹ nhàng.

Bên cạnh việc tăng tính linh hoạt thì các động tác khi leo núi cũng sẽ nâng cao khả năng di chuyển và tăng sức bền của bạn.

Cải thiện sức khỏe tim mạch đáng kể

Thay vì lựa chọn việc tập các bài tập cardio và cải thiện sức mạnh trong một buổi tập gym thì leo núi sẽ giúp bạn có thể thực hiện hai việc cùng một lúc. Quá trình di chuyển liên tục sẽ giúp nhịp tim của bạn tăng cao và từ đó nó cho phép cơ thể đốt cháy được nhiều calo hơn.

Một trong những cách cải thiện chức năng tim mạch đó chính là leo núi trong nhà

Thông thường một buổi leo núi trong nhà trung bình có thể giúp bạn đốt cháy từ 500 cho đến 900 calo. Chính vì thế nó được coi là bộ môn thể thao mang đến khả năng luyện tập vượt trội hơn nhiều so với tập trên máy chạy bộ.

Bên cạnh việc cải thiện về thể lực của tim mạch thì leo núi cũng sẽ giúp bạn có thể xây dựng được khối cơ bắp. Điều này là bởi vì toàn bộ trọng lượng cơ thể sẽ liên tục phải di chuyển từ vị trí này sẽ di chuyển sang vị trí khác.

Cải thiện khả năng cầm nắm

Khả năng cầm nắm của bạn sẽ được cải thiện đáng kể

Thông thường với các loại tường nhân tạo thì độ bám của nó sẽ không cao và bạn cần phải cố hết sức để có thể giữ cơ thể bám được trên tường. Việc cải thiện sức mạnh cầm nắm không chỉ giúp bạn có thể chơi thể thao tốt hơn mà nó còn cực kỳ có lợi trong lĩnh vực luyện tập và cuộc sống.

Tăng cường chức năng não

Hình thức leo núi trong nhà không những tốt cho sức khỏe vật lý của con người mà nó còn cực kỳ có lợi cho sức khỏe của não bộ. Chính những tình huống này sẽ là cách cải thiện khả năng xử lý của não bộ tuyệt vời. Khi leo núi trong nhà đã hỏi bạn cần phải tập trung vào việc vận động và giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ thể.

Leo núi trong nhà cần trang bị những gì?

Khi bạn lựa chọn leo núi trong nhà thì bạn cần phải trang bị đầy đủ những loại vật dụng sau đây:

Cần chuẩn bị đầy đủ vật dụng khi leo núi trong nhà

  • Quần áo: Hãy mặc cho mình những bộ đồ thật thoải mái và có khả năng co giãn tốt. Quần áo Yoga là loại quần áo cực kỳ phù hợp.

  • Thiết bị leo núi nói chung: Bạn có thể hỏi xem tại phòng tập nơi mà bạn luyện tập có cung cấp và cho thuê những thiết bị gì. Nếu còn thiếu bất kỳ một thiết bị nào bạn có thể trang bị riêng cho bản thân.

  • Đai bảo hộ leo núi: Đây là trang thiết bị bắt buộc phải có trong quá trình thực hiện leo núi dù là leo núi trong nhà hay leo núi ở bất cứ nơi đâu.

  • Móc treo leo núi: Cần phải sử dụng để nối trang bị với dây thừng.

  • Túi phấn và phấn: Phấn được dùng để giữ cho tay bạn luôn khô và tránh tình trạng chân chuột

  • Giày leo núi đá: Hãy lựa chọn cho mình những đôi giày có đế nhiều rãnh và ôm khít với bàn chân của mình.

  • Dây thừng: Đây là một trang thiết bị cực kỳ quan trọng nhằm mục đích an toàn cho bản thân bạn.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về hình thức leo núi trong nhà đang được nhiều người lựa chọn. Rất hi vọng là những chia sẻ này đã giúp các bạn có thể hiểu hơn về một hình thức leo núi hấp dẫn ăn.

Ngày đăng: 18/04/2021 18:32:54

Bài viết liên quan

Hãy trở thành người đầu tiên thảo luận nào về bài viết Các loại hình leo núi trong nhà? Ưu điểm của hình thức leo núi trong nhà
573 Lượt view
Bình luận
Đầu trang