Bí quyết để có giấc ngủ ngon giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống

1 năm trước
971 lượt view

Với thời buổi công nghệ như ngày nay thì hội chứng mất ngủ là hội chứng mà nhiều người gặp phải. Nó có thể ảnh hưởng một cách tiêu cực đến cơ thể và tâm trí của con người. Chính vì thế bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay về bí quyết để có được giấc ngủ ngon nhé.

Giấc ngủ quan trọng như thế nào?

Nếu bạn thực sự hiểu được tầm quan trọng của giấc ngủ thì bạn sẽ tự cân bằng bản thân để có được giấc ngủ ngon.

Bị béo phì nếu giấc ngủ kém

Giấc ngủ kém chất lượng chính là nguy cơ lớn khiến bạn bị tăng cân và bị béo phì. Trên thực tế thì người bị thiếu ngủ sẽ có xu hướng tăng cân nặng hơn so với người bình thường. Theo như một nghiên cứu về giấc ngủ thì trẻ em có nguy cơ bị béo phì lên tới 89%, người lớn là 55%.

Bạn có khả năng bị béo phì nếu như ngủ không đủ giấc

Trong trường hợp bạn đang cố gắng để giảm cân thì giấc ngủ đủ và ngon là điều tiên quyết cần có.

Người ngủ ngon thường ăn ít calo hơn

Ngủ không ngon sẽ khiến bạn thèm ăn các món có nhiều calo

Người thiếu ngủ bao giờ cũng sẽ thèm ăn và ăn nhiều calo hơn bình thường. Việc bạn thiếu ngủ làm kích hoạt chức năng hoạt động của hormone gây nên cảm giác thèm ăn thường xuyên. Điều này làm cho khả năng điều chỉnh việc thèm ăn của bạn trở nên khó khăn hơn. Từ đó bạn sẽ ăn nhiều hơn, thậm chí là bạn chẳng có cảm giác đói.

Giấc ngủ giúp cải thiện sự cân bằng và năng suất công việc

Giấc ngủ của bạn cực kỳ quan trọng với chức năng hoạt động của não bộ. Nó sẽ bao gồm quá trình nhận thức, việc tập trung cũng như là hiệu suất làm việc. Vì vậy, nếu như bạn bị thiếu ngủ thì những chức năng này sẽ ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng.

Ngủ không ngon khiến hiệu suất làm việc trở nên kém hơn

Tỷ lệ thực tập sinh hiện nay phải làm việc liên tục 24h sẽ gây nên những lỗi y tế nghiêm trọng. Tình trạng này cao hơn 36% so với các thực tập sinh đã làm việc theo lịch và có được giấc ngủ thường xuyên.

Giấc ngủ ngon có thể giúp bạn nâng cao thành tích thể thao

Nếu bạn là người yêu thích thể thao, đặc biệt là vận động viên thì bạn sẽ có được thành tích tốt hơn nếu bạn có giấc ngủ ngon. Điều này đã được khảo sát tại các vận động viên bóng rổ.

Thành tích nâng cao hơn khi bạn có được giấc ngủ thoải mái

Tiếp theo là một nghiên cứu khác được thực hiện ở 2800 người phụ nữ đã cho biết người có giấc ngủ không tốt thì tốc độ đi bộ chậm, sức bền cũng kém. Như vậy họ sẽ khó thể hoạt động độc lập.

Nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim và bị đột quỵ

Nguy cơ đột quỵ cao nếu bạn thiếu ngủ thường xuyên

Trong một bảng tổng hợp 15 cuộc nghiên cứu cho thấy thì những người không ngủ đủ giấc sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc là đột quỵ quá cao. Tỷ lệ cao hơn rất nhiều so với những người ngủ từ 7 đến 8 giờ mỗi ngày.

Quá trình chuyển hóa glucose và mắc bệnh tiểu đường type 2

Lượng đường trong máu của bạn sẽ bị ảnh hưởng một cách tiêu cực khi giấc ngủ của bạn kém. Kèm theo đó nó còn khiến bạn giảm độ Insulin trong cơ thể.

Thiếu ngủ dẫn tới đái tháo đường ở người cao tuổi

Theo một nghiên cứu gần đây từ những người đàn ông trẻ khỏe thì khi họ chỉ ngủ 4 giờ trong vòng 1 tuần cơ thể họ sẽ có triệu chứng tiền tiểu đường. Tuy nhiên triệu chứng này lại biến mất chỉ sau 1 tuần khi thời gian ngủ tăng lên.

Việc ngủ không đủ giấc cũng có sự liên quan mật thiết đến tác dụng phụ với lượng đường trong máu. Đây chính là những tác dụng phụ gây nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Có thể gây bệnh trầm cảm

Có rất nhiều người bị bệnh trầm cảm và biểu hiện của họ chính là mất ngủ liên miên. Chính vì thế khi giấc ngủ của bạn kém và rối loạn giấc ngủ thì đó chính là một trong những nguyên nhân lớn có thể gây nên hiện tượng trầm cảm.

Bệnh trầm cảm là dấu hiệu của việc bị mất ngủ thường xuyên

Theo như các bác sĩ tâm thần cho biết rất nhiều bệnh nhân bị trầm cảm phàn nàn về giấc ngủ của họ. Thậm chí những người không có giấc ngủ ngon còn có nguy cơ bị tử vong cao. Tương tự như vậy thì những người mắc chứng rối loạn giấc ngủ cũng có tỷ lệ trầm cảm cao hơn so với những người không mắc bệnh.

Ngủ ngon giúp tăng cường hệ miễn dịch

Đã từng có một nghiên cứu kéo dài trong vòng 2 tuần cho thấy sự phát triển của bệnh cảm lạnh sau khi tiếp xúc với virus gây bệnh. Nghiên cứu này nhận thấy rằng những người này thường ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm. Chính vì thế mà sự nhạy cảm của họ với virus cao gấp 3 lần so với người thông thường.

Ngủ ngon là cách cực hiệu quả để tăng cường hệ miễn dịch bên trong cơ thể

Theo như lời khuyên của các chuyên gia thì nếu như bạn thường xuyên bị cảm lạnh bạn nên ăn một ít ỏi và ngủ ít nhất là 8 giờ mỗi đêm. Sau một khoảng thời gian bạn sẽ thấy tình trạng này được cải thiện rõ rệt.

Tăng tình trạng viêm nhiễm

Viêm nhiễm trong cơ thể của bạn sẽ gia tăng nếu như giấc ngủ không đủ

Tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể của bạn sẽ gia tăng nếu như giấc ngủ của bạn không thực sự đủ. Chứng mất ngủ sẽ kích hoạt dấu hiệu viêm và tổn thương bên trong tế bào. Điều này khiến cho bạn dễ bị bệnh liên quan tới đường tiêu hóa hoặc là rối loạn chức năng ruột.

Ảnh hưởng lớn tới cảm xúc và kỹ năng tương tác xã hội

B ngủạn sẽ mất đi khả năng tương tác với xã hội nếu như bạn thường xuyên gặp phải tình trạng mất ngủ. Thông qua các xét nghiệm nhận dạng cảm xúc khuôn mặt có thể dễ dàng nghiên cứu được tình trạng này. Những người không ngủ đủ giấc sẽ bị giảm khả năng biểu hiện tức giận hoặc là hạnh phúc trên khuôn mặt của mình.

Cảm xúc của bạn có thể sẽ bị ảnh hưởng rất lớn

Thêm vào đó một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn nhạy bén hơn với xã hội. Từ đó mà khả năng xử lý thông tin cũng sẽ tốt hơn rất nhiều.

Phương pháp để có giấc ngủ ngon mỗi ngày

Với những mẹo cực kỳ đơn giản sau đây bạn hoàn toàn có thể cải thiện giấc ngủ của mình:

Chọn đúng tư thế khi ngủ

Tư thế ngủ là điều cực kỳ quan trọng mà bạn nên quan tâm tới

Bạn nên để ý tư thế ngủ của mình:

  • Nằm ngửa là cách tốt nhất để giảm đi chứng mất ngủ. Lúc này cả phần đầu, cổ và cột sống của bạn đều được ở tư thế tập trung.

  • Nằm ngủ nghiêng theo hình dạng của một bào thai có thể hạn chế hô hấp và khiến bạn cảm thấy đau khớp hoặc là đau lưng. Tư thế này là tư thế khá phổ biến và nhiều người áp dụng. Tuy nhiên nó lại chỉ được khuyến khích dành cho chị em phụ nữ mang thai.

  • Nằm sấp được coi là tư thế tệ nhất và không được nhiều người lựa chọn. Lúc này cột sống của bạn sẽ không thể giữ được vị trí tập trung và gây ảnh hưởng tiêu cực tới phần lưng, cổ. Thêm vào đó cách ngủ này còn khiến bạn tê liệt do tạo áp lực lên khớp và cơ bắp.

Tránh dùng nệm cũ khi ngủ

Một tấm nệm có chất lượng không tốt chính là nguyên nhân gây nên hiện tượng mất ngủ và các vấn đề khác trong quá trình ngủ. Nếu như bạn đã dùng một tấm nệm quá 7 năm thì bạn nên kiểm tra lại về khả năng hỗ trợ và độ êm ái của nó.

Nên tránh tuyệt đối dùng đệm quá cũ khi ngủ để giấc ngủ của bạn được ngon hơn

Các bộ phận của cơ thể nào sẽ tạo ra những áp lực khác nhau nên trên nệm. Chính vì thế khi niệm của bạn đã cũ thì nó sẽ mất đi khả năng hỗ trợ cơ thể. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại nệm khác nhau với chất lượng cực kỳ tốt nên các bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình một sản phẩm để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Thử làm “công thức ngủ ngon”

Trong trường hợp bạn không thể ngủ được hay là thường xuyên bị giật mình vào giữa đêm thì bạn có thể sử dụng một ít đường mía và muối biển. Hãy đặt hỗn hợp này ở dưới lưỡi của mình để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng nhất. Đây chính là công thức ngủ ngon mà rất nhiều người áp dụng.

Tập viết nhật ký

Viết nhật ký là cách giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi

Có nhiều người có thói quen suy nghĩ quá nhiều khiến cho mức độ lo lắng tăng thêm và khó đi vào giấc ngủ. Bạn hoàn toàn có thể chia sẻ những suy nghĩ của mình vào cuốn nhật ký. Nhờ vậy nó sẽ giúp bạn tập trung vào những điều tốt đẹp và giảm thiểu mức độ căng thẳng, lo lắng.

Biết cách giới hạn giấc ngủ chưa

Cần phải biết cách để có thể giới hạn giấc ngủ của mình

Có nhiều người cho rằng nếu như buổi tối không thể ngủ được thì ngủ vào buổi trưa sẽ làm cách để bù lại giấc ngủ cùng trước. Tuy nhiên đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Giấc ngủ cho một ngày quá dài sẽ khiến bạn giảm thiểu chất lượng giấc ngủ vào ban đêm. Thời gian ngủ trưa tốt nhất là từ 15 cho đến 20 phút.

Theo như các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bạn ngủ trưa hơn 2 tiếng đồng hồ sẽ khiến cho giấc ngủ vào ban đêm giảm thiểu một cách đáng kể. Chính vì thế nếu như muốn dễ ngủ vào buổi tối thì hãy ngủ trưa đúng giờ và ngủ tối đa là 30 phút.

Để đồng hồ ngoài tầm mắt

Nếu như bạn thường xuyên nhìn vào đồng hồ để căn giờ thì nó sẽ khiến cho bạn mất tập trung khi ngủ và cảm thấy lo lắng nhiều hơn. Hãy đặt đồng hồ báo thức ở nơi mà bạn có thể nhìn thấy và cố gắng tạo ra cho mình một bầu không khí thư giãn.

Tập thở để có được giấc ngủ ngon nhất

Việc tập thở trước khi đi ngủ rất có ích để điều trị tình trạng mất ngủ. Nó sẽ phần nào làm dịu đi hệ thần kinh của bạn. Dưới đây là các bước mà bạn nên thực hiện theo:

Tập thở là một trong những cách hữu ích để bạn có được giấc ngủ ngon

  • Bước đầu tiên bạn cần phải làm đó chính là ngồi một cách thoải mái và giữ thẳng lưng. Tiếp theo đó đặt ngón tay cái vào lỗ mũi phải và ngón đeo nhẫn lên lỗ mũi trái.

  • Sử dụng ngón tay cái của bạn để chạm phần lỗ mũi phải và ít để đẩy không khí qua lỗ mũi trái. Thực hiện việc đóng cả hai lỗ mũi lại và đếm 5 nhịp sau đó thở qua lỗ mũi phải.

  • Tiếp theo cần phải hít qua lỗ mũi phải và giữ hơi rồi sau đó thở qua lỗ mũi trái. Tại các chu kỳ mới bạn hoàn toàn có thể hít với hơi dài hơn và thực hiện bài tập này trong khoảng 9 lần trước khi đi ngủ.

Sử dụng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe

Lượng Magie trong cơ thể ở mức thấp chính là nguyên nhân gây nên tình trạng khó ngủ. Hàm lượng Magie hiện nay có nhiều ở trong các loại rau như là cải bó xôi, các loại bơ, hạt cùng với một số thực phẩm khác. Nó sẽ khiến cho hệ thần kinh của bạn được thư giãn và tạo điều kiện tốt cho giấc ngủ ngon hơn.

Bổ sung cho cơ thể nhiều loại thực phẩm để có được giấc ngủ ngon

Ngoài ra còn một số các loại hạt như là đậu xanh cực kỳ giàu axit amin và tryptophan. Thêm vào đó những thành phần hóa học được tìm thấy ở wiki cũng phần nào đó giúp cho bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn

“Phân tán tư tưởng”

Với phương pháp này nó sẽ giúp bạn có thể hình dung ra điều khiến cho bạn cảm thấy hạnh phúc và giúp tâm trí trở nên bình yên hơn. Chính vì thế khi nằm trên giường hãy cố gắng tưởng tượng ra một nơi mà bạn cảm thấy dễ chịu nhất. Tiếp theo hãy tận hưởng cảm giác thư giãn đó và gạt bỏ hết những căng thẳng lo lắng xung quanh mình.

Đừng cố ép bản thân ngủ

Trong nhận thức của chúng ta có một khái niệm đó chính là khái niệm cố ý nghịch lý. Khái niệm này được sử dụng để điều trị những vấn đề về tâm lý bao gồm cả triệu chứng mất ngủ.

Không nên cố gượng ép bản thân

Dựa theo phương pháp này bạn hãy giữ cho mình được tỉnh táo nhất thay vì lo lắng vì không ngủ được. Bạn có thể đọc một cuốn sách hoặc là bật một bản nhạc để nghe trước khi ngủ. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy buồn ngủ dễ hơn và dễ ngủ hơn rất nhiều.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi phải cách để có được giấc ngủ ngon. Rất hi vọng rằng với những chia sẻ này đã mang đến cho các bạn những kiến thức bổ ích.

Ngày đăng: 01/04/2021 16:11:42

Bài viết liên quan

Hãy trở thành người đầu tiên thảo luận nào về bài viết Bí quyết để có giấc ngủ ngon giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống
971 Lượt view
Bình luận
Đầu trang