Tìm hiểu các giai đoạn của giấc ngủ - mà có thể bạn chưa biết?

1 năm trước
1.113 lượt view

Chất lượng giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống hàng ngày của mỗi người. Nó giúp bạn phát triển hệ miễn dịch, điều chỉnh hormone và cân bằng khẩu vị. Giấc ngủ ngon sẽ tiếp thêm năng lượng giúp bạn tỉnh táo, làm việc hiệu quả hơn sau khi thức dậy. Cùng tìm hiểu ngay các giai đoạn của giấc ngủ nhé.

Vì sao phải ngủ đủ giấc?

Tình trạng thiếu ngủ có tác động tiêu cực đến phần trước của não bộ, nghĩa là liên quan đến hoạt động của trí nhớ và sự sáng tạo. Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống hàng ngày của bạn.

Giấc ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng liên quan tới sức khỏe và tinh thần

Chất lượng giấc ngủ tốt mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Ngủ đủ giấc giúp bộ não được phục hồi, tăng hiệu quả làm việc. Ngoài ra, tác dụng của ngủ sớm là duy trì vóc dáng, kéo dài tuổi thọ và giảm stress. Có vô vàn lợi ích mà giấc ngủ đem lại cho bạn vì vậy việc duy trì một giấc ngủ đủ và sâu là rất quan trọng.

Ngủ bao lâu là đủ để có sức khỏe tốt?

Mỗi một độ tuổi sẽ có thời gian ngủ khác nhau

Thông thường mọi người đều cho rằng mỗi ngày nên ngủ 8 tiếng là đủ. Tuy nhiên, trên thực tế thời lượng giấc ngủ mỗi đếm của mỗi người là khác nhau. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là tuổi tác. Cụ thể như sau:

  • Trẻ sơ sinh cần ngủ đủ 16 tiếng mỗi ngày

  • Trẻ em và thanh thiếu niên cần 9 tiếng ngủ mỗi ngày

  • Người trưởng thành cần ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày

  • Phụ nữ đang mang thai cần ngủ nhiều hơn bình thường vài giờ trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Giấc ngủ bao gồm những giai đoạn nào?

Chu kì của giấc ngủ thường trải qua 5 giai đoạn. Trong đó có giai đoạn 1, 2, 3, 4 và giai đoạn REM xen kẽ giữa 4 giai đoạn.

Để có được giấc ngủ lành mạnh chúng ta phải trải qua 5 giai đoạn

Giai đoạn REM

Đây là giai đoạn mà mắt bạn sẽ chuyển động để chuẩn bị đi vào giấc ngủ

Đây là quá trình mắt chuyển động nhanh, giai đoạn REM thường bắt đầu trong khoảng 70-90 phút sau khi ngủ. Tuy nhiên nó có thể lặp lại sau đó khoảng 90 phút giữa mỗi giai đoạn. Thời lượng REM sẽ dài hơn vào ban đêm và khi rạng sáng. Nhịp thở của bạn hay gấp gáp hơn và sẽ thở bất thường và không sâu. Cơ bắp ở các chi sẽ tạm thời bị tê liệt.

Giai đoạn 1: Ngủ không sâu

Giai đoạn 1 chiếm đến 50% thời lượng giấc ngủ. Ở giai đoạn này, bạn bắt đầu chìm vào giấc ngủ và dễ bị đánh thức khi có tác động bên ngoài. Mắt bạn sẽ chuyển động chậm dần và cơ bắp dần được thư giãn.

Giai đoạn này là giai đoạn chiếm 50% giấc ngủ của bạn

Trong giai đoạn này, bạn có thể gặp phải các cơn co thắt cơ đột ngột. Đó còn gọi là hiện tượng co giật mạnh. Người ngủ dễ bị tỉnh, khó ngủ tiếp và chỉ đến khi quá mệt mới ngủ lại được.

Giai đoạn 2: Bắt đầu sẽ đi vào giấc ngủ

Người trưởng thành thường dùng hấu hết thời lượng giấc ngủ mỗi đêm ở giai đoạn 2. Người ngủ vẫn có ý thức, nhịp thở và nhịp tim đều đặn hơn và mắt sẽ bắt đầu ngừng chuyển động. Khi chìm dần vào giấc ngủ bạn sẽ tách biệt khỏi tiếng động và âm thanh. Tuy nhiên bạn vẫn có thể bị tỉnh giấc bởi các âm thanh.

Giai đoạn 2 là giai đoạn người ngủ vẫn có ý thức, nhịp thở và nhịp tim đều đặn hơn

Ngoài ra, nhiệt độ cơ thể sẽ giảm dần. Sóng não lúc này chậm lại và biên độ lớn hơn. Đôi khi não bộ sẽ xuất hiện sự bùng phát của các đợt sóng nhanh. Mức độ hormone cortisol trong cơ thể sẽ giảm dần và tăng trở lại trong suốt đêm.

Giai đoạn 3 và 4: Cơ thể ngủ sâu

Giai đoạn 3 và 4 là giai đoạn ngủ sâu nhất. Khoảng thời gian năng lượng được phục hồi và phát triển mô cơ. Trong cả hai giai đoạn này, huyết áp sẽ giảm xuống, nhịp tim chậm lại. Mắt của bạn ngừng chuyển động và các cơ bắt đầu được thư giãn.

Giai đoạn 3 và 4 là giai đoạn ngủ sâu nhất

Ở giai đoạn 3, sóng não chậm hơn giai đoạn 2, biên độ lớn gọi sóng delta bắt đầu xuất hiện xen kẽ với các sóng nhỏ và nhanh hơn. Ở giai đoạn 4, não bắt đầu tạo ra hầu hết các đợt sóng delta riêng biệt. Sự cung cấp máu đến các cơ bắp được tăng cường. Lúc này, hormone sẽ được sản sinh. Sau khi thức dậy, cơ thể không thể điều chỉnh ngay lập tức. Vì vậy bạn thường cảm thấy mất phương hướng trong vòng vài phút sau khi bị đánh thức.

Việc phân tích giấc ngủ của mình thông qua các giai đoạn của giấc ngủ sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về những gì đã xảy ra trong tâm trí khi ngủ. Thời lượng và chất lượng giấc ngủ là rất quan trọng vì vậy bạn hãy bảo vệ sức khỏe bằng cách ngủ đủ giấc mỗi đêm.

Ngày đăng: 01/04/2021 16:17:00

Bài viết liên quan

Hãy trở thành người đầu tiên thảo luận nào về bài viết Tìm hiểu các giai đoạn của giấc ngủ - mà có thể bạn chưa biết?
1113 Lượt view
Bình luận
Đầu trang