Cải thiện sức khỏe nhờ 10 tác dụng của việc đạp xe

1 năm trước
1.090 lượt view

Một trong những bài tập rèn luyện sức khỏe hiệu quả là đạp xe. Bộ môn này có nhiều cấp độ đa dạng cho phép người tập lựa chọn hình thức phù hợp với nhu cầu của bản thân. Vậy đạp xe có lợi ích gì? Bài viết dưới đây sẽ liệt kê 10 tác dụng tuyệt vời của việc đạp xe đối với sức khỏe của bạn.

Đạp xe giúp giảm nguy cơ chấn thương

Thay vì chạy bộ sẽ khiến các khớp chịu trọng lượng của cơ thể dẫn tới chấn thương nếu hoạt động quá mức, bạn có thể lựa chọn đạp xe. Vì trọng lượng cơ thể dồn vào các cơ đùi, cơ chân nên các khớp sẽ giảm áp lực đáng kể và hạn chế bị chấn thương.

Đạp xe sẽ giảm nguy cơ chấn thương hơn so với chạy bộ

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người chạy bộ thường có nguy cơ tổn thương cơ bắp và đau nhức cơ cao hơn so với người đạp xe đạp. Lựa chọn hình thức tập thể dục này sẽ giúp cơ bắp săn chắc và tăng khả năng đàn hồi và dẻo dai cho các gân cơ.

Kiểm soát cân nặng

Việc đạp xe thường xuyên với cường độ cao sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng và cắt giảm đáng kể lượng mỡ thừa trong cơ thể. Có thể nói đây là một bí quyết cải thiện vóc dáng đơn giản mà mang lại hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, đạp xe cũng thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Vì vậy, vận động càng nhiều sẽ càng đốt cháy lượng calo nhiều hơn. Vóc dáng cơ thể của bạn sẽ thay đổi rõ rệt nếu bạn biết kết hợp đạp xe với chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý.

Nâng cao đời sống tinh thần

Những người có đời sống lạc quan, năng động sẽ có điểm sức khỏe tinh thần cao hơn so với người không hoạt động thường xuyên khoảng hơn 32%. Đó là một nghiên cứu đã được chứng minh bởi YMCA (Hiệp hội Thanh niên Cơ Đốc).

Bài tập thể thao chính là cách giúp bạn nâng cao được đời sống tinh thần

Đạp xe là cách phóng thích các hormon endorphin và adrenaline ra khỏi cơ thể. Điều này sẽ giúp bạn thêm phần tự tin để hoàn thiện những kỹ năng khác. Ngoài ra, đạp xe cũng là cơ hội để bạn cho mình thêm khoảng thời gian riêng tư và kết bạn với những người có cùng sở thích.

Giúp cơ bắp săn chắc

Một trong những lợi ích rõ rệt nhất của việc đạp xe là giúp săn chắc các cơ bắp ở phần dưới cơ thể. Nhờ đốt nhiều năng lượng trong quá trình tập luyện, cơ bắp trở nên dẻo dai, săn chắc và giảm mỡ thừa trong cơ thể. Đạp xe với cường độ trung bình sẽ không làm các cơ bị to ra mà chỉ giúp chân thon gọn và săn chắc hơn.

Sở hữu một cơ bắp chắc khỏe Khi luyện tập đạp xe thường xuyên

Bạn sẽ thấy các chức năng ở phần dưới cơ thể được cải thiện đáng kể sau thời gian luyện tập đều đặn. Đặc biệt là cơ bắp ở hai chân và đùi. Bài tập đạp xe rất thích hợp với những người muốn tăng cường các cơ khỏe mạnh hơn, đặc biệt là nam giới.

Giúp phổi khỏe mạnh hơn

Đạp xe sẽ phải tiếp xúc nhiều với khói bụi khi đi trên đường? Có phải bạn cũng đang suy nghĩ như vậy không? Trên thực tế, nghiên cứu đã chứng minh những người đi xe đạp sẽ ít hít phải khói bụi độc đại hơn so với người lái ô tô.

King's College London và Hội đồng Camden đã thực hiện một nghiên cứu Chiến dịch không khí lành mạnh trên những người lái xe ô tô, xe đạp, đi bộ, xe bus. Họ được trang bị máy đo không khí và đi qua các tuyến đường đông nhất ở London. Kết quả cho thấy người lái xe ô tô tiếp xúc với khói bụi gấp 2,5 lần so với người đi xe bus, gấp 3,5 lần với người đi bộ và 5 lần với người đạp xe. Điều đó chứng tỏ việc đi xe đạp rất có lợi cho sức khỏe vì giảm được việc tiếp xúc với khói bụi do các phương tiện khác thải ra.

Cải thiện đời sống tình dục

Khi xây dựng các nhóm cơ ở phần dưới săn chắc hơn nhờ đạp xe, bạn có thể cải thiện đời sống tình dục. Thời gian quan hệ tình dục lâu hơn và chất lượng hơn nhờ sự thay đổi các nhóm cơ này.

Việc đạp xe giúp nhóm cơ phần dưới săn chắc hơn và nhằm cải thiện được đời sống tình dục

Thật vậy, đời sống tình dục suôn sẻ giúp bạn sống lâu và cảm thấy hạnh phúc hơn. Trung bình một năm nam giới có khoảng 350 đạt cực khoái có thể kéo dài hơn 4 năm tuổi thọ so với người chỉ đạt ¼ số lần cực khoái. Đó là nghiên cứu của bác sĩ Michael Roizen, Chủ tịch Viện sức khỏe tại Phòng khám Cleveland cho biết.

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tim mạch

Đạp xe có tác dụng lưu thông tuần hoàn máu, tăng nhịp tim và đốt cháy lượng calo dư thừa trong cơ thể. Bài tập đạp xe luôn được khuyến nghị cho người tập vì nó mang lại nhiều lợi ích, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Đại học Glasgow ở Scotland đã tiến hành nghiên cứu trên 260.000 đạp xe trong vòng 5 năm có thể giảm 50% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư. Đây là một phương pháp phòng chống bệnh tật hiệu quả cho tất cả mọi người.

Giảm căng thẳng

Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi vì công việc, học hành có thể đạp xe để giải tỏa tinh thần. Không nên giữ tinh thần uể oải, stress quá lâu vì chúng là một trong những nguyên nhân dẫn đến trầm cảm. Hình thức vận động này sẽ mang đến cảm giác hứng khởi, giúp bạn lấy lại nguồn năng lượng tích cực cho bản thân.

Lựa chọn việc giải quyết căng thẳng bằng cách đạp xe

Buổi sáng là thời gian thích hợp để đạp xe vì không khí trong lành sẽ tốt cho phổi. Bạn chỉ cần dành khoảng 30-45 phút đạp xe để cải thiện tinh thần và sức khỏe tốt hơn. Đạp xe giúp bạn bắt đầu ngày mới với tâm trạng vui vẻ và tích cực hơn.

Cải thiện khả năng thăng bằng nhờ đạp xe

Cách cải thiện khả năng giữ thăng bằng nhờ đạp xe đạp rất hiệu quả. Nếu bạn giữ được cơ thể và xe đạp không bị nghiêng về một bên nghĩa là bạn đang giữ thăng bằng tốt. Tư thế ngồi đúng cách và kết hợp các bộ phận của cơ thể linh hoạt sẽ giúp bạn giữ được sự cân bằng.

Cơ thể con người có xu hướng giảm sự cân bằng theo thời gian vì vậy những người cao tuổi thường khó giữ thăng bằng. Bài tập này khuyến khích cho mọi độ tuổi. Vì đạp xe là cách để bạn rèn luyện sự thăng bằng và giúp giảm nguy cơ bị ngã.

Đạp xe bảo vệ môi trường

Đạp xe là một hình thức giúp bảo vệ môi trường hiệu quả. Khói bụi độc hại gia tăng là do số lượng xe máy, ô tô ngày càng nhiều dẫn đến tình trạng tắc nghẽn và ô nhiễm bầu không khí nghiêm trọng. Bạn có thể làm giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường bằng việc lựa chọn đạp xe đạp mỗi ngày.

Xe đạp là phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường vì nó không gây ra tiếng ồn, âm thanh, khói bụi và không tiêu hao quá nhiều năng lượng. Đạp xe không chỉ bảo vệ sức khỏe của bản thân mà còn góp phần bảo vệ môi trường xung quanh bạn.

Đạp xe vừa đơn giản lại mang đến nhiều lợi ích cho đời sống thể chất và tinh thần. Hãy cố gắng rèn luyện bộ môn này thường xuyên, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt sau một thời gian dài kiên trì. Và đừng quên chia sẻ với những người thân, bạn bè xung quanh mình để họ có thêm động lực đạp xe mỗi ngày.

Ngày đăng: 11/04/2021 23:04:16

Bài viết liên quan

Hãy trở thành người đầu tiên thảo luận nào về bài viết Cải thiện sức khỏe nhờ 10 tác dụng của việc đạp xe
1090 Lượt view
Bình luận
Đầu trang